การวิเคราะห์และประเมินผลงานสื่อนำเสนอแบบต่างๆ(1)


  • 1.หลักการออกแบบลักษณะการออกแบบที่ดี (Characteristics of Good Design)
  • - ควรเป็นการออกแบบที่เหมาะสมกับจุดประสงค์ของการนำไปใช้
  • - ควรเป็นการออกแบบที่มีสักษณะง่ายต่อการทำความเข้าใจ การนำไปใช้งานและกระบวนการผลิต
  • - ควรมีสัดส่วนที่ดีและเหมาะสมตามสภาพการใช้งานของสื่อ
  • - ควรมีความกลมกลืนของส่วนประกอบ ตลอดจนสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมของการใช้และการผลิตสื่อชนิดนั้น
    2.การประเมินผลสื่องานสื่อนำเสนอ หมายถึง การวัดผลสื่อ
    มาตีความหมาย (Interpretation) และตัดสินคุนค่า (Value judgment) เพื่อที่จะรู้ว่าสื่อนั้นทำหน้าที่ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ได้มากแค่ไหน มีคุณภาพดีหรือไม่เพียงไร มีลักษณะถูกต้องตามที่ต้องการ หรือไม่ประการใด
    การตรวจสอบสื่อการเรียนการสอน การตรวจสอบแบ่งออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ คือ
  • 1. การตรวจสอบโครงสร้างภายในสื่อ- ลักษณะสื่อ- เนื้อหาสาระ
  • 2.ตรวจสอบคุณภาพสื่อ ในการตรวจสอบคุณภาพสื่อ เครื่องมือที่นิยมใช้กันมากมี 2 แบบ คือ
  • - แบบทดสอบ
  • - แบบสังเกต
  • 3. การทดสอบสื่อ แบ่งการดำเนินงานออกเป็น 3 ขั้นตอน คือ
  • 3.1 การทดสอบหนึ่งต่อหนึ่ง โดยให้ตัวแทนเป้าหมาย 1 คนเรียนกับสื่อ ในระหว่างการทดสอบใช้สื่อให้ผู้ตรวจสอบทำการสังเกตการสื่อการเรียนการสอนอย่างใกล้ชิดโดยใช้แบบสังเกต และบันทึกแบบสังเกตเพื่อเป็นข้อมูลในการปรับปรุงแก้ไขสื่อ
  • 3.2 การทดสอบแบบกลุ่มเล็ก ตัวแทนกลุ่มเป้าหมายกลุ่มเล็ก จำนวนประมาณ 5-10 คน การทดสอบสื่อในขั้นนี้ บางครั้งอาจจะต้องการทำมากกว่าหนึ่งครั้ง
  • 3.3 แบบทดสอบกลุ่มใหญ่ ทดสอบด้วยกลุ่มตัวแทนกลุ่มเป้าหมายกลุ่มใหญ่ประมาณ 30 คน เป็นขั้นตอนการทดสอบที่หลังจากสื่อได้รับการปรับปรุงแก้ไขจนมีคุณภาพมาตราฐานสูง

  • แหล่งที่มา
  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น